Rabona Là Gì? Kỹ Thuật Rabona Cho Người Chơi Bóng Đá

Rabona là gì là điều mà nhiều bạn đọc thắc mắc gửi đến cho chuyên trang fb88. Tại bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có được những tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ Rabona trong bóng đá cũng như hướng dẫn kỹ thuật Rabona cho người mới bắt đầu chơi hay theo dõi bóng đá.

Làm rõ thuật ngữ Rabona là gì?

Trước tiên đi vào tìm hiểu sâu về kỹ thuật Rabona thì một vài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về thuật ngữ này:

  • Rabona là thuật ngữ được dùng trong bóng đá để chỉ về một kỹ thuật chuyền bóng hoặc sút bóng được các cầu thủ áp dụng trên sân. Đây là thuật ngữ được đặt tên theo tiếng la tinh, có nghĩa như một bước nhảy…chỉ tính nghệ thuật trong cách xử lý bóng.
  • Rabona được hình dung là kỹ thuật sút hoặc chuyền bóng chéo chân của cầu thủ trên sân. Kỹ thuật này áp dụng đem đến tính nghệ thuật cũng như hiệu quả cao cho các trận đấu bóng đá.
  • Rabona xuất hiện đầu tiên trong một trận bóng ở châu Mỹ từ đầu thế kỷ XX, kể từ đó nó được nâng tầm và phát triển bởi các siêu sao bóng đá hàng đầu như Maradona, Ronaldo, Dimaria….
Làm rõ thuật ngữ Rabona là gì?

Kỹ thuật Rabona cơ bản

Có thể nói Rabona là kỹ thuật xử lý bóng mang tính chất nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa đem lại nhiều cảm xúc cho người xem bóng đá. Vậy muốn thực hiện kỹ thuật thú vị này thì người chơi bóng hay cầu thủ chuyên nghiệp cần nắm vững những điều gì?

Rabona – Các tình huống áp dụng

Đầu tiên đó là các tình huống có thể vận dụng kỹ thuật Rabona để xử lý trên sân cỏ mà người chơi cần biết. Mặc dù Rabona thường được biết nhiều hơn là những tình huống xử lý bóng một cách ngẫu hứng của cầu thủ, tuy nhiên trong một số bối cảnh nhất định thì kỹ thuật này mới có thể triển khai một cách hiệu quả đó là:

Rabona chuyền bóng: Áp dụng khi cầu thủ muốn chuyền bóng cho đồng đội trong bối cảnh hướng di chuyển của đồng đội ngược hướng với mình. Rabona chuyền bóng đem đến sự bất ngờ, mềm mại và ngẫu hứng cho người xem.

Rabona dứt điểm: Ở những góc sút khó làm bàn, kỹ thuật rabona sút bóng có thể được cầu thủ cân nhắc áp dụng để tăng tỷ lệ thực hiện làm bàn thành công. Các cú sút Rabona luôn tạo ra yếu tố bất ngờ cho thủ môn đối phương và nếu thực hiện chuẩn xác thì gần như tỷ lệ ăn bàn là tuyệt đối.

Kỹ thuật Rabona áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau

Phẩm chất cần có để thực hiện Rabona

Để thực hiện kỹ thuật Rabona, cầu thủ cần sở hữu một số phẩm chất nhất định để có thể tự tin thuần thục kỹ năng chơi bóng này. Một số điều cơ bản mà cầu thủ tham gia xử lý rabona cần có đó là:

Kỹ thuật chơi bóng cơ bản: Rabona trong bóng đá được xem là những tình huống xử lý bóng nghệ thuật, có thể gọi là kỹ thuật nâng cao cho các cầu thủ. Chính vì vậy muốn thực hiện tốt các tình huống này thì việc trước tiên là cầu thủ cần có được những kỹ năng cơ bản khi chơi bóng như rê dắt, sút bóng, chuyền bóng, tuân thủ chiến thuật chung.

Tính ngẫu hứng: Yếu tố làm nên vẻ đẹp của một cú Rabona đến từ sự ngẫu hứng của người thực hiện. Một cầu thủ có tính kỹ thuật và nghệ sĩ sẽ luôn muốn phô diễn kỹ thuật thượng thừa trên sân, chính vì vậy muốn chơi rabona thì trong người cần có máu “nghệ sĩ” có cách chơi bóng ngẫu hứng nhất.

Có thể nói muốn thực hiện một cú Rabona hoàn hảo đòi hỏi cầu thủ hội tụ nhiều yếu tố từ tài năng bẩm sinh khi chơi bóng cũng như khổ luyện trên sân cỏ. Muốn thực hiện cú chéo chân để đời thì trước hết cầu thủ cần có được cho mình một kỹ năng xử lý bóng cơ bản toàn diện và tất nhiên điều này ngoài năng khiếu cần sự bền bỉ khổ luyện.

Cần tập luyện thường xuyên để thực hiện kỹ thuật Rabona hiệu quả

Các bước xử lý Rabona

Xử lý kỹ thuật Rabona về cơ bản tuân thủ 03 bước chung mà cầu thủ có thể tiến hành theo để thực hiện. Các bước được đưa ra đó là:

  • Bước 1- Chạy đà: Chạy đà là phần không thể thiếu để thực hiện rabona. Khi chạy đà cầu thủ cần có được chuyển động với tốc độ cao và uyển chuyển để đảm bảo được trọng tâm khi ra cú chéo chân.
  • Bước 2 – Điều chỉnh tư thế chân trụ và chân sút: Song song với việc chạy đà cần điều chỉnh được đúng tư thế chân trụ và chân chéo để ra lực Rabona. Cầu thủ điều chỉnh bóng về vị trí tiếp xúc ở mu bàn chân để thực hiện cú rabona hiệu quả.
  • Bước 3 – Ra lực cho cú Rabona: Lực cho cú Rabona cũng khá quan trọng, tùy vào khoảng cách cũng như vị trí của đường chuyền hay cú sút mà căn lực để ra chân cho hợp lý. Điều này cần được rèn luyện nhiều để tạo thành kỹ năng cũng như cảm giác khi xử lý Rabona.

Tổng kết

Bài viết của chúng tôi đã làm rõ Rabona là gì và hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản dành cho người chơi bóng đá. Tham gia theo dõi chúng tôi để đến với những thông tin thể thao hữu ích cũng như những phân tích, chia sẻ thú vị về bóng đá nói chung và thể thao nói riêng, chúc anh em giải trí vui vẻ!