CAP trong bóng đá là gì – Khám phá những điều thú vị về CAP

CAP trong bóng đá là gì có lẽ nhiều fan bóng đã lâu năm đã hiểu về nó và trong lòng họ sẽ có một cầu thủ có chỉ số CAP ấn tượng. Tuy nhiên hiện nay, từ CAP dần ít được nhắc tới và phần đông các fan bóng đá hiện tại không hiểu về từ này. Do đó, FB88 sẽ giới thiệu cho mọi người thật chi tiết về thuật ngữ này bằng bài viết dưới đây.

Khái niệm CAP trong bóng đá là gì liệu bạn đã biết?

Theo thông tin mới nhất, thuật ngữ CAP được sử dụng trong bóng đá để chỉ số lần xuất hiện của một cầu thủ trong đội tuyển quốc gia ở các trận đấu quốc tế. Trong quá khứ, cầu thủ thường được trao một chiếc mũ CAP như một biểu tượng khi họ chuẩn bị thi đấu cho quốc gia của mình.

Đây là một phong tục có nguồn gốc từ Anh và sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Dần dà, việc trao mũ vật lý không còn là yêu cầu, nhưng việc đếm số lần thi đấu đã trở thành một quy ước không chính thức. Ngày nay, các nhà bình luận và phân tích thể thao thường sử dụng số CAP để đề cập đến số lần một cầu thủ đã đại diện cho đội tuyển quốc gia. 

Ví dụ, khi một cầu thủ có trận đấu đầu tiên, người ta nói rằng họ đã nhận được CAP đầu tiên của mình. Trong các môn thể thao khác như Cricket hay Rugby, việc trao CAP cho cầu thủ khi họ thi đấu quốc tế vẫn là một truyền thống được duy trì.

CAP trong bóng đá là gì là số lần ra sân với áo đội tuyển quốc gia
CAP trong bóng đá là gì là số lần ra sân với áo đội tuyển quốc gia

CAP trong bóng đá là gì – Cầu thủ cần gì để có CAP

Chúng ta đã khám phá ý nghĩa của việc nhận CAP trong bóng đá, nhưng làm cách nào để một cầu thủ có thể đạt được điều này? Việc được đăng ký vào đội tuyển quốc gia để tham dự các trận đấu quốc tế là một nhiệm vụ không hề đơn giản, bởi đây là những sự kiện đẳng cấp cao. 

Sự lựa chọn này là minh chứng cho thành tựu đáng kể của cầu thủ. Để có được CAP, họ sẽ phải thực sự tham gia vào trận đấu, kể cả chỉ là vài phút. Bất kỳ người nào xuất hiện và đá trong trận đấu quốc tế khi chưa hết trận sẽ được trao CAP như một dấu hiệu của danh dự. Đương nhiên, việc khoác áo đội tuyển quốc gia lần đầu tiên là một dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của bất kỳ cầu thủ nào. 

Mỗi cầu thủ ra sân trong 1 trận đấu quốc tế sẽ được 1 chỉ số CAP
Mỗi cầu thủ ra sân trong 1 trận đấu quốc tế sẽ được 1 chỉ số CAP

Một cầu thủ có được đá cho nhiều quốc gia không?

Trong một diễn biến thú vị và khá hiếm gặp, các quy định liên quan đến việc cầu thủ đại diện cho đội tuyển quốc gia đã được FIFA cập nhật vào năm 2020. Trước đây, một cầu thủ chỉ có thể chơi cho một đội tuyển quốc gia khác nếu họ đã tham gia một trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển đầu tiên. 

Tuy nhiên, theo quyết định mới của FIFA, một cầu thủ giờ đây có thể thay đổi đội tuyển quốc gia một lần dưới các điều kiện sau:

  • Đầu tiên là cầu thủ ấy đã đá ít hơn ba trận cho đội tuyển quốc gia hiện tại khi còn dưới 21 tuổi.
  • Cầu thủ này chưa từng tham gia vào các giải đấu lớn như World Cup cho đội tuyển quốc gia đầu tiên họ khoác áo.
  • Cuối cùng là phải có quốc tịch và có thể chứng minh mối liên hệ với quốc gia mới mà họ muốn khoác áo thi đấu.

Một số thông tin về các cầu thủ có CAP cao nhất

Hiện tại trong thế giới bóng đá, có rất nhiều các giải đấu quốc tế mà mỗi cầu thủ đều có thể tham gia và gia tăng số CAP cho mình. Vậy liệu anh em có tò mò xem những cầu thủ nào đang sở hữu chỉ số này cao nhất chứ. Tất cả sẽ có ở ngay dưới đây với các cầu thủ có CAP cao ở cả bóng đá nữ và bóng đá nam.

CAP trong bóng đá là gì – Cầu thủ nữ có chỉ số CAP cao

Các nhà phân tích bóng đá đã ghi nhận rằng, trong lịch sử, không ai có nhiều lần ra sân cho đội tuyển quốc gia hơn Kristine Lilly của Mỹ. Với tổng cộng 354 lần trong 17 năm sự nghiệp, trước khi cô kết thúc sự nghiệp quốc tế vào ngày 6 tháng 1 năm 2011. 

Trong khi đó, Christine Sinclair của Canada cũng xếp thứ 2 với kỷ lục với 317 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia. Đồng thời cô cũng là người ghi được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá nữ quốc tế, với 190 bàn thắng. Ngoài ra thì vị trí số 3 và số là của Lloyd với lần lượt 316, 311 trận ra sân cho đội tuyển Mỹ. 

Kristine Lilly đang là cầu thủ nữ có CAP cao nhất với 354 lần
Kristine Lilly đang là cầu thủ nữ có CAP cao nhất với 354 lần

Các cầu thủ nam sở hữu chỉ số CAP đáng kinh ngạc

Có một số không đồng nhất trong việc ghi nhận kỷ lục số lần ra sân cho đội tuyển quốc gia giữa các tổ chức. Cụ thể, RSSSF và IFFHS đều cho rằng Soh Chin Ann từ Malaysia là người giữ kỷ lục với 219 lần ra sân. Tuy nhiên, FIFA lại ghi nhận con số này là 195 lần. 

Mặt khác, FIFA lại xác nhận rằng Bader Al-Mutawa của Kuwait là người giữ kỷ lục với 196 lần ra sân. Đồng thời anh cũng là cầu thủ nam hiện đang hoạt động với số lần ra sân nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. Xếp sau anh theo FIFA là Chin Ann của Malaysia với 195 lần và tiền đạo nổi tiếng Cristiano Ronaldo xếp thứ 3 với 191 lần khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha.

Ronaldo cũng lọt top 3 người có CAP cao nhất với 191 lần ra sân
Ronaldo cũng lọt top 3 người có CAP cao nhất với 191 lần ra sân

Kết luận

Nội dung phía trên của bài viết là toàn bộ thông tin giúp giải đáp cho anh em về CAP trong bóng đá là gì. Hy vọng rằng những ai đã đọc được bài viết sẽ nắm bắt thuật ngữ này chính xác. Đồng thời, chúng tôi tin rằng những fan hâm mộ bóng đá sẽ tiếp tục dõi theo chỉ số này để biết được cầu thủ nào nắm giữ kỷ lục ra sân.